วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

Financial Document เอกสารทางการเงิน

เอกสารส่งออก (Shipping Documents) หมายถึง เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกทั้งหมดทั้งที่เกี่ยวกับสินค้าและเงินค่า สินค้า สามารถแบ่งประเภทออกได้เป็น 2 ประเภทได้แก่ เอกสารทางการเงิน และ เอกสารทางการค้า


  1. เอกสารทางการเงิน (Financial Documents) คือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน ได้แก่  ตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange) ผู้ขายใช้เพื่อเรียกเก็บเงินค่าสินค้าจากผูซื้อ                              
  2. เช็ค (Cheque) ผู้ซื้อใช้ชำระค่าสินค้าแก่ผู้ขาย
เอกสารทางการค้า (Commercial Documents) คือ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้แก่                 

  1. คำสั่งซื้อหรือสัญญาทางการค้า(Purchase Order/Sales Contract) 
  2. ใบกำกับราคาสินค้า (Invoice)
  3. ใบกำกับหีบห่อสินค้า (Packing List)
  4. เอกสาร ขนส่งสินค้าต่างๆเช่นทางเรือ (Bill of Lading) , ทางอากาศ (Air Way Bill) , ทางรถบรรทุก (Truck Bill of Lading) , ทางรถไฟ(Rail Way Bill)
  5. เอกสารประกันภัย เช่น ใบกรมธรรม์ประกันภัย (Insurance Policy) ใบรับรองการประกันภัย (Insurance Certificate)
  6. หนังสือรับรองต่างๆ เช่น
  • หนังสือรับรองอื่นๆ จากผู้ขาย (Beneficiary’s Certificate) เพื่อให้รับรองการกระทำใดๆ ตามที่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกัน โดยหลังจากดำเนินการแล้ว ผู้ขายจะต้องออกหนังสือรับรองการดำเนินการนั้นๆ ให้ด้วย

  • หนังสือรับรองการตรวจสอบสินค้า (Inspection Certificate) เพื่อรับรองคุณภาพของสินค้าว่า ตรงตามคุณสมบัติที่ตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
ในขั้นตอนการเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างกันนั้น ผู้ขายควรสอบถามถึงเอกสารที่ผู้ซื้อต้องการล่วงหน้าด้วย เนื่องจากเอกสารบางชนิดจะต้องใช้เวลาในการยื่นขอหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการยื่นขอ ผู้ขายจะได้ทราบล่วงหน้าเพื่อคำนวณระยะเวลาให้ทันกับกำหนดการส่งเอกสาร รวมทั้งจะได้สามารถตั้งราคาเผื่อค่าจัดทำเอกสารไว้ล่วงหน้าด้วย


  • หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin)
  • หนังสือรับรองสุขอนามัยต่างๆ (Health Certificate) มีหลายชนิดที่มีชื่อเรียกต่างกันไปเพื่อรับรองความถูกสุขลักษณะ ปลอดจากสารพิษหรือสารต้องห้ามอื่นๆ หรือรับรองว่าได้ผ่านกระบวนการใดๆ มาแล้ว โดยมากใช้กับสินค้าประเภทอาหาร หรือสินค้าที่ต้องเกี่ยวข้องกับอาหาร เช่น ใบรับรองอนามัยและปราศจากเชื้อโรคสำหรับสินค้าเกษตร (Phytosanitary Certificate) เพื่อรับรองการปลอดโรคสำหรับสินค้าพืชผลทางการเกษตร โดยจะต้องมีการตรวจสอบวิเคราะห์สินค้านั้นๆ ก่อนด้วย ติดต่อขอได้ที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น